BỆNH THÁN THƯ HẠI CÂY HOA PHONG LAN VÀ CÁCH PHÒNG TRỪ

Mô tả và hiểu biết về bệnh:

Cây phong lan gần đây thường bị một căn bệnh như sau: Trên lá tự nhiện xuất hiện những chấm nhỏ màu nâu nhạt hơi vàng, sau đó phát triển rộng ra thành những đốm hình tròn màu nâu sẫm. Nếu nặng có thể làm cho lá bị khô một phần hoặc cả lá, trên chỗ bị bệnh xuất hiện những vân vòng đồng tâm và những chấm đen.

=> Qua mô tả cây phong lan của nhà bạn đã bị bệnh Thán Thư (đốm than) gây hại. Bệnh này do nấm Colletotrichum sp. gây ra. Ngoài cây phong lan bệnh này còn gây hại trên các loại cây trồng khác.

  • Bệnh có thể tấn công ở mọi vị trí lá của cây, nếu tấn công ở chóp lá làm cho lá bị khô từ trên xuống, có khi xuống tới 2/3 chiều dài lá từ trên xuống. Nếu bệnh tấn công ở gốc lá vết bệnh sẽ lan dần ra xung quanh, nếu nặng có thể làm cho lá bị rụng. Sau một thời gian ở giữa vết bệnh chuyển dần sang màu xám và xuất hiện những vân vòng đồng tâm rộng khoảng 1mm, sau đó xuất hiện các chấm nổi lên màu nâu đen, đó là đĩa bào tử. Nếu bị bệnh nặng có thể làm cho nhiều lá bị chết, thậm chí chết cả cây.
  • Nguồn bệnh tồn tại trong tàn dư của cây bị bệnh, trong đất, trong nguyên liệu để trồng cây. Bào tử phân sinh truyền chủ yếu nhờ nước, nhờ gió, nảy mầm xâm nhập vào trong lá phong lan qua vết thương cơ giới hoặc trực tiếp qua biểu bì.
  • Bệnh thường phát sinh và gây hại từ tháng 3 đến tháng 10, nhưng tập trung nhiều nhất là vào khoảng tháng 4 đến tháng 6. Trong điều kiện trời nóng, có mưa thất thường, độ thông thoáng của giàn lan kém, tưới nước quá nhiều tạo cho chậu lan luôn ẩm ước... thường làm cho bệnh gây hại nhiều.

Cách khắc phục bệnh thán thư:

- Kiểm tra chậu lan thường xuyên để phát hiện sớm và có biện pháp phòng trị kịp thời. Nên mạnh dạn cắt bỏ những lá bị bệnh hại nặng đưa ra khỏi vườn tiêu hủy để giảm bớt nguồn bệnh trong khu vực giàn, tránh bệnh lây lan sang những chậu khác.

- Trước khi trồng, nếu có điều kiện bạn nên xử lý chậu lan và chất trồng lan bằng dung dịch Formol 40% pha nồng độ 5% phun xịt lên chậu và chất trồng rồi phủ kín bằng bạt nilon khoảng 2-3 ngày, sau đó mở bạt ra khoảng 1-2 ngày sau thì có thể trồng lan vào.

- Không nên tưới nước quá nhiều, nhất là vào buổi chiều tối. Nếu bệnh thường gây hại nặng thì trong mùa mưa nên có mái che bằng nilon trắng vừa hạn chế nước mưa một cách chủ động, mà vẫn đảm bảo có đủ ánh sáng cho cây.

- Nếu thấy cây lan chớm có bệnh thì hạn chế tưới nước và dùng một trong vài loại thuốc như: Amistar Top 325SC; DACONIL 500SC; Polyoxin AL 10WP; Ridomil Gold 68WG;... Về liều lượng và cách sử dụng bạn có thể đọc hướng dẫn in trên nhãn thuốc. 

Trích: Phòng trừ dịch hại cây trồng quyển 3 Cây hoa kiểng - Nguyễn Danh Vàn.

Bài viết cùng danh mục:

Viết Bình luận