Cách phòng trị bệnh nấm hồng hại cây hoa mai

Trên cành cây mai vàng thường có một loại nấm bệnh màu hồng. Ban đầu bệnh chỉ là một đốm nhỏ, sau đó cứ lan rộng dần ra rồi bao kín hết cả một đoạn cành, làm cho lá bị rụng, cành bị chết khô dần. Chúng tôi cho rằng cây mai đã bị bệnh nấm hồng gây hại.


Ban đầu vết bệnh chỉ là đốm nấm màu hồng, xuất hiện trên cành mai, sau đó vết bệnh cứ phát triển rộng dần ra bao quanh hết cả đoạn cành, đồng thời cũng phát triển lên cả phía trên và phía dưới của chỗ bị bệnh, làm cho vết bệnh không chỉ bao kín hết chu vi của cành mà còn phát triển dài thêm. Khi vết bệnh đã bao quanh kín hết cả một đoạn cành thì đa số những lá mai phía trên chỗ bị bệnh sẽ có màu vàng, xanh loang lổ, rồi bị rụng dần, khúc cành phía trên chỗ bị bệnh trở nên khô nứt, giòn dễ gẫy. Nếu không phát hiện sớm và phun xịt thuốc phòng trị kịp thời thì có khi lên đến vài chục phần trăm số cành bị hại, làm cho cây xơ xác, vụ ra bông năm sau không đẹp.

Bệnh thường chỉ tấn công trên những cành nhỏ cỡ chân nhang cho đến cỡ cây đũ ăn cơm, ít khi gây hại ở những cành lớn hoặc trên thân, nếu như cây được phun xịt thuốc kịp thời. nhưng vì những cành nhỏ này lại là cành mang bông cho vụ sau nên nếu để nhiều cành bị hại cây sẽ có ít bông và bông không đẹp, bông nhỏ, rất khó bán và bán không được giá.

Thực tế cho thấy bệnh thường gây hại nhiều hơn trong mùa khô, khi mùa mưa xuống bệnh bớt dần.

Phòng trị bệnh:

- Kiểm tra vườn thường xuyên để phát hiện sớm và có biện pháp ngăn chặn bệnh kịp thời. Khi phát hiện có bệnh có thể sử dụng một trong những loại thuốc như: COC 85WPNANO KITO 2,6 SL; Vidc 30WP; Vidoc 80BTN hoặc Vidoc 50HP; Batocide 12WP; Viben-C 50BTN... để phun xịt, nếu vườn thường bị bệnh này thì trong mua khô nên phun định kỳ khoảng 1 tuần lễ một lần. Về liều lượng và cách sử dụng thuốc các bạn có thể đọc kỹ hướng dẫn mà nhà sản xuất đã có inn trên nhãn thuốc.

- Thường xuyên thu gom, cắt những cành đã bị bệnh không thể phục hồi được đem tiêu hủy. Khi cắt nhớ cắt sâu thêm vào bên trong chỗ vết bệnh khoảng vài phân để phòng nấm bệnh còn sót lại trên cành tiếp tục phát triển lây lan sang các cành khác hoặc các cành non sắp ra sau này.


Trích: Phòng trừ dịch hại cây trồng quyển 3 Cây hoa kiểng - Nguyễn Danh Vàn.

Bài viết cùng danh mục:

Viết Bình luận