Cách phòng trị nhện đỏ hại cây hoa mai

Cây mai vàng có một số hiện tượng như trên những lá già hoặc những lá bánh tẻ có những con vật nhỏ tý xíu như con mạt gà. màu đỏ nâu đậm hoặc màu hồng, màu vàng, chúng bò lăng xăng ở mặt dưới và cả mặt trên của lá mai. Sau khi chúng xuất hiện 1 thời gian thì ở mặt trên của lá mai có những vết trắng lắm tắm, một thời gian sau đó thì lá trở nên thô cứng, chuyển sang màu nâu đồng loang lổ trên lá, lá phồng như bánh tráng...

Làm cách nào để phòng trị những sâu bệnh này???

Qua cách hiện tượng trên chúng ta có thể thấy rằng cây mai đã bị con nhện đỏ gây hại, những con nhện này có tên khoa học là Tetranychus sp. Loài nhện này gây hại trên khá nhiều loại cây, từ cây ăn trái, cây rau màu cho đến các loại cây hoa kiểng. Cơ thể chúng rất nhỏ (khoảng 0,3-0,4mm), hình bầu dục và có 8 chân. Khi mới nở nhện có màu vàng lợt, khi lớn chúng chuyển dần sang màu hồng và đỏ đậm. Muốn quan sát kỹ chúng các bạn phải có kính lúp có độ phóng đại nhiều lần. Nhện sinh sản rất nhiều, đã thế vòng đời của nhện lại ngắn vì thế chúng tích lũy mật số khá nhanh, dễ bột phát gây hại nặng nếu gặp điều kiện thuận lợi.

Cả nhện trưỡng thành và nhện con đều bu bám trên bề mặt lá, cạp ăn biểu bì và chích hút dịch của lá từ khi lá bước vào giai đoạn bánh tẻ trở đi, làm cho lá có những vết trắng lấm tấm giống bụi cám có màu nâu đồng, phiến lá bị phồng lên như bánh tráng. Nếu không phát hiện và có biện pháp diệt trừ kịp thời, bộ lá của cây hoa mai sẽ bị cằn lại, thô cứng và đương nhiên sẽ bị ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát triển bình thường của cây mai, nhất là trong mùa khô. Do cơ thể của nhện rất nhỏ mắt thường khó nhìn thấy mà chỉ nhìn thấy triệu chứng gây hại để lại của nhện trên lá nên trong thực tế đã có những chủ vườn mai cứ tưởng cây mai bị bệnh và điều trị theo hướng dùng thuốc trừ bệnh nên không thấy "bệnh" thuyên giảm.

Để phòng trị loại nhện này có thể tiến hành một số công việc sau đây:

- Không nên trồng hoặc đặt các chậu mai quá sít nhau, để vườn mai có độ thông thoáng.

- Hàng ngày khi tưới tắm, chăm sóc vườn mai các bạn nên chú ý quan sát cây mai, kiểm tra bộ lá mai (nhất là những lá từ giai đoạn bánh tẻ trở đi) để phát hiện sớm và có biện pháp diệt trừ nhện kịp thời. Do cơ thể của nhện rất nhỏ vì thế để dễ phát hiện nhện các bạn phải dùng kính lúp, nếu không có kính lúp các bạn có thể kiểm tra bằng cách gián tiếp như sau: ngắt những lá mai nghi có nhện đặt vào giữa 2 tờ giấy trăng rồi lấy tay vuốt nhẹ phía ngoài tờ giấy, nếu thấy trên mặt giấy có những chấm nhỏ màu vàng xanh, hồng hay đỏ thì lá đó đang có nhện gây hại, những chấm này càng nhiều thì chứng tỏ mật độ của nhện càng cao. Khi phát hiện có nhiều nhện trên cây các bạn có thể dùng một số trong các loại thuốc sau đây để phun xịt: Pesieu 500SC; Bacca 80WG; SK EnSpray 99EC; Ortus 5SC; ALFAMITE 15EC; COMDA 250EC; Sirbon 5EC; Kelthane 18,5EC... Do nhện là một loài dịch hại rất dễ kháng thuốc, vì thế các bạn không nên chỉ dùng một loại thuốc liên tục trong một thời gian dài mà các bạn nên dùng luân phiên những loại thuốc trên đây với nhau.


Trích: Phòng trừ dịch hại cây trồng quyển 3 Cây hoa kiểng - Nguyễn Danh Vàn.

Bài viết cùng danh mục:

Viết Bình luận