Phòng trị bệnh thối đen gốc thân gây hại trên cây hoa Phong Lan

Vào mùa mưa thỉnh thoảng lại có những cây phong lan hoàng thảo bộ rễ tự nhiện bị hư thối, và chỗ gốc những nhánh lan con bị thâm đen và chuyển dần sang màu tối đen, hơi tim tím, sau đó lá lan vàng dần và chuyển sang héo khô.

Qua mô tả triệu chứng trên cây lan chúng tôi đoán rằng có lẽ cây lan đã bị thối đen gốc thân. Bệnh này do một số loài nấm như Fusarium oxysporum, Rhizoctonia solani, Sclerotium rolfsii... gây ra, trong đó chủ yếu là do nấm Fusarium oxysporum. Ngoài cây phong lan loài nấm này còn gây hại trên nhiều loại cây rau màu khác như cà chua, khoai tây, một số loại đậu đỗ... Bệnh thường phát sinh, phát triển và gây hại nhiều trong điều kiện nhiệt độ không khí khoảng 25-30 độ C, ẩm độ trong giá thể và ẩm độ không khí cao, vì thế vào mùa mưa hoặc ở những vườn lan được tưới quá nhiều làm cho vùng rễ luôn bị ẩm ướt dễ bị bệnh gây hại nặng.

Thực tế cho thấy nấm bệnh thường tấn công trên những cây lan được trồng trên những chất liệu giữ nhiều nước và giữ nước lâu như vỏ trái dừa khô, bột sơ dừa... mà một số người chơi lan "tài tử" thường hay dùng. Hoặc trên những giá thể khác đã quá cũ bị nhiều rong rêu đeo bám, chính những lớp rong rêu này đã lưu giữ nước lâu trong chậu lan sau khi tưới.

Nấm bệnh thường tấn công phá hoại bộ rễ và phần cổ rễ của cây lan còn non, sau đó lan dần lên phía trên, chỗ bị bệnh chuyển dần sang màu tím và cuối cùng khô héo, làm cho bộ lá của cây lan khô héo dần. Nếu bệnh nặng có thể làm cho cây lan con bị chết trong thời gian vài ba chục ngày. Nếu bệnh nhẹ có thể cây vẫn còn sống nhưng suy yếu, còi cọc chậm lớn, chậm ra bông và bông thường nhỏ, xấu, nhanh tàn.

Để hạn chế tác hại của bệnh bạn có thể áp dụng kết hợp một số biện pháp sau đây:

- Không trồng những cây lan con khi đã có biểu hiện bị nhiễm bệnh.

- Không nên dùng những vật liệu lưu giữ nhiều nước, giữ nước lâu như vỏ dừa khô, cám xơ dừa... làm giá thể để trồng lan.

- Với những giá thể ít giữ nước như than củi, dớn... không nên dùng quá lâu làm cho chúng bị hư mục, rong rêu bám và phát triển nhiều. Thỉnh thoảng phải thay giá thể mới.

- Thường xuyên thu gom những bộ phận bị bệnh đem tiêu hủy, để hạn chế bệnh lây lan sang những cây khỏe xunh quanh.

- Khi phát hiện cây bị bệnh nên đưa những chậu bị bệnh cách ly ra một khu riêng để tiện việc chăm sóc, xử lý và tránh lây lan sang những cây khỏe khác trong giàn. Sau đó có thể pha một trong những loại thuốc như: ALIETTE 800WGCẶP ROCKSAI & PHYSAN về liều lượng và cách sử dụng bạn có thể tham khảo trên nhãn thuốc.

Trích: Phòng trừ dịch hại cây trồng quyển 3 Cây hoa kiểng - Nguyễn Danh Vàn.

Bài viết cùng danh mục:

Viết Bình luận