Phòng và trừ một số bệnh hại trên cây phong lan (P1)

NHỮNG LƯU Ý CẦN THIẾT KHI TRỒNG PHONG LAN

1. Thiết kế vườn đúng kỹ thuật (lưới che đúng với nhu cầu ánh sáng của từng loại lan, giàn chắc chắn...)

Thiet-Ke-Vuon-Lan-Anbio-vn

Hình: Một vườn lan dùng để trồng ngọc điểm con


2. Khi mua lan về trồng cần phải kiểm tra kỹ lưỡng nếu cây khoẻ mạnh không bị sâu bệnh thì mới tiến hành trồng chung với những cây khác.

3. Dọn vệ sinh vườn lan sạch sẽ, thông thoáng.

4. Không nên trồng nhiều tầng (Ví dụ: trên treo, dưới luống) vì nguồn bệnh cây trên (nếu có) sẽ lây xuống cây dưới thông qua việc tưới nước hay mưa. Bên cạnh đó chúng ta rất khó khăn trong việc điều tiết lượng nước tưới và ánh sáng cho các loại lan khác nhau. Tuy nhiên nếu điều kiện không cho phép chúng ta vẫn có thể bố trí vườn lan theo nhiều tầng khác nhau, việc này đỏi hỏi người chơi lan phải nắm thật vững yêu cầu ánh sáng và lượng nước của từng loại lan trong từng giai đoạn khác nhau. Và quan trọng nhất là người chơi phải chịu khó bỏ công sức để di chuyển các chậu lan trong vườn để phù hợp nhu cầu của cây phong lan.

5. Bón phân cân đối (tùy theo giai đoạn mà ta có công thức bón khác nhau). Ví dụ khi mới tách chiết hoặc thay chậu việc đầu tiên là phải dùng các chế phẩm kích rễ để phong lan ra rễ trở lại như N3M, Terra-Sort 4, Chế phẩm hoa lan Hùng Nguyễn, Keiki Duy, TakeRoot...Sau đó chúng ta có thể dùng các loại phân bón có đạm cao như 30-10-10, Đầu Trâu 501, 33-11-11,... để kích thích cây đâm chồi và phát triển nhanh bộ lá để quang hợp. Sau khi đã có đủ bộ lá và rễ thì có thể bón các chế phẩm có tỉ lệ dinh dưỡng cần bằng như 20-20-20, 20-30-20, các chế phẩm phân bón hữu cơ như Phân cá, Seasol, PowerFeed, Humic 3-2-2... để cây phát triển.

Phan-Bon-CHo-Hoa-Lan-Cac-Giai-Doan-Anbio-vn


6. Khi giá thể trồng đã hư mục thì tiến hành thay kịp thời, tránh động nước, ẩm thấp. Xem đặt tính của từng loại lan mà quyết định thời gian sang chậu, kết hợp tách chiết lan. Về giá thể trồng lan thì nên ưu tiên các loại giá thể phù hợp với địa phương và dễ kiếm để giảm thời gian, công sức và chi phí, vì ta chơi lan mà tốn công nhiêu quá thì không hay cho lắm!

Vo-Thong-Trong-Lan-Anbio.vn

Hình: Một loại vỏ thông đã được xoay và hấp khử trùng


7. Thường xuyên kiểm tra để phát hiện những cây bị sâu bệnh kịp thời cách ly, xử lý. Các phần bị nhiễm bệnh phải cắt bỏ ngay không nên tiết để lại và đặc biệt không để bệnh phát sinh thành dịch trong vườn vì điều này rất nguy hiểm, khó trị dứt điểm được và rất tốn thời gian, công sức.

8. Khi phun thuốc bảo vệ thực vật phải tuân theo nguyên tắc 4 đúng, ưu tiên các chế phẩm sinh học, các loại phân bón có tác dụng chữa bệnh như 0-52-37, Agri-Fos 400, Nano Đồng, Nano Bạc... để hạn chế ảnh hưởng tới sự phát triển của cây.

Lan-Ho-Diep-Anbio.vn


AnBIO.vn chúc bạn thành công!

Bài viết cùng danh mục:

Viết Bình luận