Cách phòng trị bệnh đốm mắt cua hại cây Hoa Hướng Dương


Dân ta có câu "rau nào sâu ấy", cũng giống như những loại cây trồng khác, cây hoa hướng dương cũng bị nhiều loại sâu bệnh như sâu ăn tạp, sâu khoang, bệnh héo rũ,bệnh sùi gốc... chúng tôi cho rằng có lẽ cây hoa hướng dương rất dễ bị bệnh đốm mắt cua. Bệnh này do nấm Cercospora sp. gây ra.

Bệnh có thể phát sinh, phát triển và gây hại ngay từ khi cây hoa còn nhỏ, nhưng thường gây hại nặng từ khi cây bước vào giai đoạn cây ra hoa trở đi. Bệnh thường phát sinh trên những lá già ở phía dưới gốc trước, sau đó lan dần lên các lá phía trên khi các lá phía trên bắt đầu già, qua quan sát thực tế vườn hoa cho thấy chúng ít gây hại cho những lá còn non mới ra ở trên ngọn.

Ban đầu vết bệnh chỉ là những chấm nhỏ màu vàng sau đó lan rộng dần thành những đốm hình tròn, đường kính cỡ một vài mm, cá biệt có khi tới 5,6mm (lớn cỡ hạt bắp), rìa vết bệnh hơi gồ lên, giữa vết bệnh chuyển dần thành màu xám trắng. Nếu gặp điều kiện ẩm ướt trên vết bệnh sẽ mộc lên một lớp nấm mốc màu đen.Trong trường hợp khô hanh vết bệnh sẽ bị thủng rách, tạo ra những vết thủng lỗ trổ trên lá. Nếu bị hại nặng bệnh sẽ làm cho lá bị vàng và rụng sớm, cây còi cọc, xấu, cho bông nhỏ và ít bông.

Thực tế cho thấy ở những ruông đất xấu, ít bón phân làm cho cây thiếu dinh dưỡng, cằn cọi,"già trước tuổi", cây sinh trưởng và phát triển kém, thời gian trên đồng ruộng có độ ẩm cao, có mưa và đặc biệt là ở những nơi đất trũng, thoát nước kém, bệnh thường gây hại nhiều hơn.

Nguồn bệnh tồn tại trong hạt giống và trong tàn dư của cây bị bệnh, đây là nguồn bệnh ban đầu ở các vụ sau. Bào tử nấm phát tán đi xa nhờ gió, mưa, không khí, bám dính lên trên lá cây, khi gặp điều kiện thuận lợi (ẩm ướt, nhiệt độ khoảng 25-27 độ C) bào tử này sẽ mầm xâm nhập vào bên trong mô cây.

  • Để hạn chế bệnh hại:

- Không lấy hạt ở những ruộng đã bị bệnh gây hại nhiều để làm giống vụ sau.

- Trước khi gieo trồng cây hướng dương, cần thu gom sạch sẽ tàn dư của cây hướng dương ở vụ trước đưa ra khỏi ruộng tiêu hủy để hạn chế nguồn bệnh ban đầu ở đầu vụ. Đồng thời phải cày bừa xới xáo ruộng cho kỹ để chôn vùi nguồn bệnh trên ruộng.

- Lên liếp cao hình mai rùa, đánh rãnh để ruộng thoát nước tốt mỗi khi có mưa hoặc tưới nhiều nước.

- Tăng cường bón thên phân hữu cơ đã được ủ hoai mục, bón cân đối Đạm lân và kali, bón thêm vôi bột. Tưới nước đầy đủ đảm bảo đủ ẩm thường xuyên cho ruộng, tạo điều kiện cho cây hoa luôn sinh trưởng và phát triển xanh tốt.

- Không gieo trồng quá dầy. Nếu cần có thể tỉa bỏ bớt một số lá già ở dưới gốc, để tạo cho ruộng luôn thông thoáng, mặt ruộng luôn khô ráo, không bị ẩm thấp.

- Kiểm tra ruộng hoa thường xuyên để phát hiện sớm và có biện pháp diệt trừ bệnh kịp thời. Nếu phát triển có bệnh có thể sử dụng một trong những loại thuốc như: Topsin M 70WP; Top 50SC; Topan 70WP; Vizincop 50BTN; Zin 800WP; Daconil 75WP hoặc Daconil500SC; Rothamil 75WP... để phun xịt. Trước khi sử dụng nhớ đọc kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất in trên nhãn thuốc.

Trích: Hỏi đáp về phòng trừ dịch hại cây trồng (quyển 3) Cây hoa kiểng - Nhà xuất bản tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh

Bài viết cùng danh mục:

Viết Bình luận