Cách phòng trị sâu ăn lá cây mai

Vào những đợt cây mai vàng ra đọt non, lá non cây mai thường bị một loại sâu cuốn những lá non này lại, rối cắn phá, làm cho lá mai bị cắn khuyết, xơ xác. Thì chúng ta nên phòng trừ bằng cách nào? Dùng loại thuốc gì?

Trên cây hoa mai vàng, ngoài một số đối tượng sâu bệnh gây hại thường gặp như: bệnh "rỉ sét" lá, bệnh nấm hồng làm khô cành, nhện đỏ, bù lạch gây hại lá... thì sâu ăn lá củng là một đối tượng thường xuất hiện và gây hại cho cây mai, nhất là vào những đợt cây ra đọt non, lá non, để phát triển thân cành.

Con trưởng thành của chúng là một loài bướm, có chiều dài cơ thể khoảng 10mm, sải cánh rộng khoảng 19-20mm. Trứng được đẻ trên các đọt non mới ra. Sau khi đẻ khoảng 3 ngày thì nở ra sâu non. Sâu non hình ống, thân màu xanh trong, đầu màu nâu đen. Khi mới nở sâu non gặm nhấm làm khuyết lá, khi lớn chúng nhả tơ kéo vài lá non lại với nhau, rồi nằm bên trong cắn phá, làm cho lá bị khuyết, nếu nặng lá có thể bị cắn phá đến phân nửa, đôi khi chỉ còn trơ lại 1 đoạn gân chính ở gần cuống lá. Làm mất diện tích lá quang hợp cho cây. Khi lá già nhìn cây mai xơ xác, cây mai sinh trưởng và phát triển kém, cây còi cọc, ra ít bông và bông nhỏ không đẹp.

Khi đẫy sức sâu dài khoảng 25-28mm, hóa nhộng bên trong tổ lá. Sâu thường gây hại nhiều trong mùa mưa, là mùa cây mai ra nhiều đợt đọt non, lá non để phát triển thân, cành, lá.

Để phòng trị sâu có kết quả các bạn có thể dụng một vài biện pháp đơn giản sau đây:

- Khi chăm sóc cây mai, nên chú ý quan sát, nếu phát hiện thấy tổ sâu thì bắt giết (loại sâu này rất dễ bắt vì chúng ít trốn chạy).

- Nếu mật số sâu cao, không đủ sức bắt bằng tay thì các bạn có thẻ dùng thuốc trừ sâu để phun xịt. Đây là một loại sâu tương đối dễ chết, vậy các bạn có thể sử dụng một vài loại thuốc trừ sâu thông thường như: GO GOOD ONE 5WGKARATE 2.5 ECMARSHAL 200 SC.. Về liều lượng và cách sử dụng của thuốc các bạn có thể đọc hướng dẫn trên vỏ bao bì.

Trích: Phòng trừ dịch hại cây trồng quyển 3 Cây hoa kiểng - Nguyễn Danh Vàn.

Bài viết cùng danh mục:

Viết Bình luận