Hoạt chất abamectin là gì?

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật được sản xuất từ ​​các hoạt chất khác nhau có nguồn gốc hóa học, sinh học, thảo dược,… để phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng. Căn cứ Thông tư 21/2013 / TT-BNNPTNT của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc ban hành Danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng, hạn chế sử dụng và cấm sử dụng tại Việt Nam, hiện có 745 hoạt chất với 3.652 thuốc bảo vệ thực vật. Kinh doanh các sản phẩm đã đăng ký kiểm soát dịch hại.

Hoạt chất Abamectin được 97 công ty đăng ký với 534 biệt dược, trong đó có 294 biệt dược Abamectin (Abatin 1.8 EC; Alfatin 1.8 EC; Binhtox 1.8 EC; Reasgant 1.8EC; Tervigo 020SC …) và 240 loại thuốc thương phẩm trong dạng thuốc thương mại. trộn với các hoạt chất khác như Emamectin benzoate (GO GOOD ONE 5WG), Azadirachtin (NeemNim Green 0.3ECAgiaza 4.5 EC), Alpha-cypermethrin (FENDONA 10SC), Acetamiprid (Acelant 4EC), dầu khoáng (SK EnSpray 99EC), Bacillus thuringiensis var.kurstaki (CHẾ PHẨM SINH HỌC BIO-B …)

 

Abamectin là thuốc trừ sâu sinh học thế hệ mới, là hỗn hợp của Avermectin B1a (80%) và Avermectin B1b (20%) được phân lập từ quá trình lên men của vi khuẩn Streptomycin avermitilis. Quá trình sử dụng hoạt chất Abamectin có một số ưu nhược điểm như sau:

1. Ưu nhược điểm của hoạt chất Abamectin

* Thuận lợi

– Hoạt chất Abamectin có tác dụng diệt côn trùng nhanh, mạnh, kéo dài và ít bị ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết.

– Thuốc kém kháng sâu bệnh, ít độc hại cho người sử dụng.

– Phổ tác dụng rộng, trừ nhiều loài sâu miệng nhai lại, chích hút thuộc bộ cánh có vảy, bộ diềm, bộ cánh đều như sâu đục thân, sâu tơ, sâu xanh, bọ trĩ, nhện gié với liều lượng 5,4-25gai / ha trên nhiều loại cây trồng như rau họ cải, cà tím, cây ăn quả (cam, quýt, chè …), lúa.

* Khuyết điểm

– Thuốc có hoạt chất abamectin thuộc nhóm độc II, LD50 qua đường miệng 300 mg / kg, LD50 qua da> 1800 mg / kg, dễ gây kích ứng da và mắt. Thời gian cách ly ngắn nhất là 3 ngày, phổ biến nhất là 7 ngày.

– Hoạt chất Abamectin có chỉ số tác động đến môi trường (EIQ 36,68) cao hơn nhiều hoạt chất khác, kể cả một số biệt dược hữu cơ như Acephate (EIQ 24,88), Chlopyriphos (EIQ 26,85). Thuốc thuộc nhóm độc II, thời gian cách ly tương đối dài (7 ngày), mức độ ảnh hưởng của thuốc đến người phun và người tiêu dùng không lớn nhưng gây độc cho cá và ong. Vì vậy, mặc dù đã được đăng ký phòng trừ sâu bệnh hại rau nhưng Abamectin không nằm trong Danh mục thuốc trừ sâu được khuyến cáo lựa chọn sử dụng trên rau an toàn khi cần thiết (Ban hành kèm theo văn bản số 580 / BVTV-QLT ngày 17 tháng 4 năm 2014 của Cục Bảo vệ thực vật).

2. Cơ chế hoạt động của hoạt chất Abamectin

Thuốc ngăn chặn chất dẫn truyền thần kinh gamma aminobutyric acid (GABA) tại điểm nối thần kinh cơ của côn trùng. Thuốc làm cho côn trùng bỏ ăn hoặc đẻ trứng ngay lập tức, chúng có thể chết sau vài ngày.

3. Một số hoạt chất Abamectin thường dùng:

Trên cây chè: Có 81 loại thuốc thương phẩm có hoạt chất Abamectin được đăng ký trong danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại Việt Nam để phòng trừ các loại dịch hại trên chè như: nhện đỏ, bọ trĩ, rầy xanh, bọ xít muỗi. Hiện có 38 sản phẩm được sử dụng phổ biến, gồm Anb40 Super 6.0EC; Miktin 3.6 EC; Silsau 10WP; Vibamec 5.55EC; Shepatin 18EC; Agbamex 1.8 EC; Acelant 4EC; Emalusa 10.2EC; Amara 55 EC; Reasgant 1.8EC; Tineromec 1.8EC; Nouvo 3.6EC, Sauaba 3.6EC; Voliam targo 063SC; Miktox 2.0 EC; …

Trên cây cà phê: Danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng ở Việt Nam hiện có 18 loại thuốc thương phẩm có hoạt chất Abamectin được đăng ký để phòng trừ sâu bệnh hại trên cây cà phê như sâu đục cành, tuyến trùng, rệp sáp, trong đó có 7 sản phẩm được sử dụng phổ biến là Dibamec 1.8 EC; Reasgant 1.8EC; Tungatin 3,6 EC; Soka 25 EC; Bọ đầu trâu 270EC, Amara 55 EC, Tervigo 020SC.

– Trên hoa: Có 2 loại thuốc thương phẩm có hoạt chất Abamectin được đăng ký trong danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng tại Việt Nam để phòng trừ sâu xanh và nhện đỏ hại cây hoa hồng gồm Plutel 1.8EC; Reasgant 1.8EC.

Ngoài các loại cây trồng trên, hoạt chất Abamectin cũng được đăng ký trong danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại Việt Nam để phòng trừ sâu bệnh hại rau, lúa, chôm chôm, sầu riêng, cam, quýt, dưa hấu. …

4. Một số lưu ý khi sử dụng hoạt chất Abamectin phòng trừ sâu bệnh hại rau và cây trồng khác.

– Không sử dụng thuốc có hoạt chất Abamectin để phòng trừ sâu bệnh trong sản xuất rau an toàn theo khuyến cáo của Cục Bảo vệ thực vật tại Công văn số 580 / BVTV-QLT ngày 17/4/2014.

– Có thể thay thế việc sử dụng hoạt chất Abamectin phòng trừ sâu bệnh hại rau bằng các hoạt chất khác như Azadirachtin, Bacillus thuringiensis, Matrine, Diafenthiuron… Đối tượng phòng trừ của từng hoạt chất theo khuyến cáo trong danh mục thuốc bảo vệ thực vật hiện hành được phép sử dụng. sử dụng tại Việt Nam (Thông tư 21/2013 / TT-BNNPTNT).

– Khi sử dụng hoạt chất Abamectin để phòng trừ dịch hại trên cây trồng cần tuân thủ nguyên tắc 4 đúng và đảm bảo thời gian cách ly theo đúng khuyến cáo trên nhãn.

– Hạn chế sử dụng thuốc có hoạt chất Abamectin khi số lượng thiên địch trên đồng ruộng nhiều vì thuốc rất độc đối với ong.

Bài viết cùng danh mục:

Viết Bình luận